สวัสดีครับผู้เยี่ยมชมทุกท่าน บล็อกนี้ได้จัดทำขึ้นเพื่อประกอบการเรียนการสอนในรายวิชานวัตกรรม เทคโนโลยี และสารสนเทศทางการศึกษา ภาคเรียนที่ 1/2556สำหรับนักศึกษาระดับปริญญาตรีชั้นปีที่ 3

หน่วยที่ 3

หน่วยที่ 3 การสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน 


หน่วยที่ 3
การสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน


สื่อการเรียนการสอน
หมายถึง ตัวกลางหรือช่องทางในการถ่ายทอดองค์ความรู้ ทักษะ ประสบการณ์ จากแหล่งความรู้ไปสู่ผู้เรียน และทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพผู้เรียนจะบรรลุจุดประสงค์การเรียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ



สื่อการสอนมี 4 ประเภท

1.สื่อวัสดุ

2.สื่ออุปกรณ์

3.สื่อเทคนิคหรือวิธีการและ

4.สื่อคอมพิวเตอร์



การเรียนรู้กับการเรียนการสอน

1.การเรียนรู้ การเรียนรู้โดยทั่วไป หมายถึง ความสัมพันธ์ต่างๆ จนถึงขั้นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือมีความสามารถในเรื่องใดเรื่อง
2.การสอน หมายถึง การจัดประสบการณ์หรือสถานการณ์ต่างๆ เพื่อช่วยให้ผู้เรียนประสบผลสำเร็จในการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนการให้การศึกษาและการฝึกอบรมโดยทั่วไป ถือว่าเป็นหน้าที่ของครู






























ขั้นตอนของการออกแบบระบบการเรียนการสอน


เราสามารถแบ่งออกได้เป็น 4 ขั้นตอนใหญ่ๆ ดังนี้

1.กำหนดเนื้อหาและจุดมุ่งหมาย

2.การทดสอบก่อนการเรียน

3.ออกแบบกิจกรรมและวิธีการสอนโดยคำนึงถึงผู้เรียนเป็นหลัก เวลา สถานที่ สภาพแวดล้อม

4.การทดสอบหลังการเรียน มุ่งหวังเพื่อวัดและประเมินผล

4.1 วัดผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียนเป็นรายบุคคล

4.2 วัดความสำเร็จของหลักสูตรหรือระบบการเรียนการสอน



ประเภทของสื่อการเรียนการสอน

1.สื่อประเภท

1.1วัสดุที่เสนอความรู้ได้จากตัวมันเอง ได้แก่หนังสือเรียนหรือตำราของจริง

1.2วัสดุที่ต้องอาศัยสื่อประเภทเครื่องมือ

2. สื่อประเภทเครื่องมือ หรือโสตทัศนูปกรณ์ ได้แก่ สื่อที่เป็นตัวกลางหรือทางผ่านของความรู้ ที่ถ่ายทอดไปยังครูและ

3.สื่อประเภทเทคนิคหรือวิธีการ จะต้องใช้เทคนิคและกลวิธีต่าง ๆ ควบคู่กันไปโดยเน้นที่เทคนิคและวิธีการเป็นสำคัญ






คุณค่าของสื่อการเรียนการสอน

1.สื่อการเรียนการสอนสามารถเอาชนะข้อจำกัดเรื่องความแตกต่างกันของ ประสบการณ์ดั้งเดิมของ

2.ขจัดปัญหาเกี่ยวกับเรื่องสถานที่ ประสบการณ์ตรงบางอย่าง หรือการเรียนรู้

3.ทำให้เด็กได้รับประสบการณ์ตรงจากสิ่งแวดล้อมและสังคม

4.สื่อการเรียนการสอนทำให้เด็กมีความคิดรวบยอดเป็นอย่างเดียวกัน

5.ทำให้เด็กมีมโนภาพเริ่มแรกอย่างถูกต้องและสมบูรณ์

6.ทำให้เด็กมีความสนใจและต้องการเรียนในเรื่องต่าง ๆ มาก

7.เป็นการสร้างแรงจูงใจและเร้าความสนใจ

8.ช่วยให้ผู้เรียนได้มีประสบการณ์จากรูปธรรมสู่นามธรรม



ความสำคัญของสื่อการสอน


1.สื่อการสอน ช่วยสร้างรากฐานที่เป็นรูปธรรมขึ้นในความคิด

2. สื่อการสอน ช่วยเร้าความสนใจของผู้เรียน เพราะ ผู้เรียนสามารถใช้ประสาทสัมผัสได้ด้วยตา หู และการเคลื่อนไหวจับต้อง

3. เป็นรากฐานในการพัฒนาการเรียนรู้และช่วยความทรงจำอย่าง

4.ช่วยให้ผู้เรียนได้มีพัฒนาการทาง

5.ช่วยเพิ่มทักษะในการอ่านและเสริมสร้างความเข้าใจในความหมายของคำใหม่ ๆ ให้มากขึ้น

6.ช่วยให้สามารถเรียนรู้ในสิ่งที่เรียนได้ลำบากโดยการช่วยแก้ปัญหา หรือข้อจำกัดต่าง ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น